2/22/11

tuwing umiinom ako, lagi na lang ako yung napapansin nila kasi after mga 2-3 shots, namumula yung mukha ko XD kapag kasama ko yung charism nagjajabar, ako lagi yung unang tumutumba. nung uminom kami ng soju nung birthday ni che, namula agad yung mukha ko nagulat sila geib at rheca. tapos nung nakifiesta ako sa aquino, pinapashot ako ng tequila nila ate jen (asawa ni kuya joel), after few shots mala-amerikana daw tawag don kasi mapink-pink na hahaha ako lagi yung kinakantyawan nilang lasing agad pero hindi naman talaga hahaha (denial? haha)

naalala ko nga dati few years ago, kapag umiinom ako pulang-pula ako tapos nagkakaron pa ko ng pantal pantal sa katawan tapos namamaga yung braso ko hahahahaha pero ngayon hindi na, kaso namumula pa din yung mukha ko hahahahahah tapos ang alam ko, si madur allergic din sa alak! kaya nga hindi niya ko pinapayagan uminom kapag may inuman sa bahay tuwing new year's eve kasi alam niya na allergic din ako don.

siguro nitong napadalas ang paginom ko, natolerate na ng katawan ko yung alcohol hahahahah pero hindi ko pa din alam kung main reason kung bakit ako namumula. so nagsearch-search ako hanggang sa nakita ko to~

Alcohol flush reaction (colloquially referred to as Asian Flush, Asian Red or Asian Glow) is a condition in which the face and/or body experiences flushes or blotches, due to an accumulation of acetaldehyde. The acetaldehyde accumulation can be caused by a missense polymorphism that encodes the enzyme, acetaldehyde dehydrogenase (ALDH2), normally responsible for breaking down acetaldehyde, a product of the metabolism of alcohol. The acetaldehyde accumulation can also be caused by a polymorphism in the gene encoding the ADH1B enzyme, increasing production of acetaldehyde by more rapid metabolism of alcohol. Flushing, or blushing, is associated with the erythema (reddening caused by dilation of capillaries) of the face, neck, shoulder, and in some cases, the entire body after consumption of alcohol.

Research has shown that a history of facial flushing when drinking is indicative of ALDH2 deficiency, and that an ALDH2-deficient drinker who drinks 2 beers per day has 6 to 10 times the risk of developing esophageal cancer as a drinker not deficient in the enzyme.

read more.

woaaaahhhh.. puro medical terms! hahahahahahahahahahahahah pero siguro naman mild case lang tong sakin diba? hahahaha at least hindi ko na kailangan magblush on dahil alak lang solve na ;p

p.s. i only drink occasionally.