2/16/10

i guess i really dont have passion in arts~ hmmm.. siguro meron naman kahit paano. kasi gusto ko talaga photography :D pero kaya ko lang naman nagustuhan yung photog kasi gusto kong kuhanan ng kuhanan ang sarili ko wahahahah ewan ko basta.

nung grade school ako, siguro grade four to grade six, nahilig ako sa pakdradrawing at poetry. drawing ng drawing ng kung anu ano tapos gumagawa ng stories. frustrated cartoonist wahahah! pero nung malapit na ko makhigh school, nawala yung hilig ko sa poetry. pero nakstay yung sa drawing.

kaya nung first year high school na ko, naadik ako sa digital arts! yung mga photo manipulation, graphic designing, web page making~ natuto ako sa pakgawa ng kung anu anong bagay gamit ang mahiwagang adobe systems :D naisip ko kasi magiging madali na lang yung computer arts para sakin kasi medyo may alam ako sa visual arts~

nung second year naman ako, parang gusto ko ng fashion and design. gusto ko ako ang makdedesign at gagawa ng sarili kong damit! madali na lang rin yun kasi marunong na ako sa visual at computer arts. kulang na lang iapply in real~ kaya lang tinatamad naman ako maktahi potek ~____~

nung third year ako, naisip ko gusto ko ng photography :D sapakat gusto kong kuhanan ng kuhanan ang sarili ko hahah mahilig rin kasi ako sa travel travel kaya gusto ko may shots ako sa ibat ibang lugar~ ang problema ko lang talaga, yung gamit. kumbaga handa nga akong lumaban sa gyera or gera, pero wala naman akong sandata. wahahah daming alam. pero ang mahal kasi ng high class na dslr. body pa lang yun ah! di pa kasama accessories at maintenance. shit yan. nahihiya naman ako humingi sa kanila. gusto ko kasi sarili kong pera ginagamit ko kapak ako lang yung makikinabang. sus.

tapos nung nakfourth year ako (2009) syempre this time kailangan ko na makdecide kung ano ba talagang kurso ang kukunin ko sa kolehiyo. naiisip ko na parang gusto ko na talaga maktuloy tuloy sa fine arts! kasi lahat ng naging hobby ko sa previous years, pumapasok dun sa kurso na yun. visual arts, computer arts, fashion, design, photography, etc etc! o di ba punong puno ng arts. wahahahah feeling ko kasi ARTIST na talaga ako! ahahahahahah

kaya lang nitong 2010 lang, naisip ko parang photography na lang talaga ang gusto ko sa arts. sideline na lang yung ibang klase ng sining. tapos parang gusto ko na lang maging veterinary surgeon! tutal mahilig naman ako sa mga kahayupan wahahahah ang problema lang talaga, MAHAL MASYADO! kahit sabihin kong sila naman yung gagastos sa pakaaral ko, nahihiya pa rin talaga ako. kaya nga hanggang ngayon undecided pa rin ako sa course at school! tangina.

tapos kahapon, nakuha ko yung results ng ncae test ko. ayun maganda naman resulta.. at narealize ko parang gusto ko na lang ulit maging forensic scientist! ayan kasi yung alternative course ko nung hindi nila ako pinayagan makarmy or makcriminology (pero yun talaga yung ultimate dream ko!) feeling ko mukhang masaya rin maging criminal investigator! :D oh yeah feeling CSI ang dating ko nun wahahah! pero may problema pa rin talaga e. as far as i know, wala pang school sa pilipinas na nakooffer ng ganung kurso! sa UP prinoprocess pa lang nila. pwede naman sa ibang bansa pero AYOKO dun! ayoko talagang umalis sa pilipinas kahit sobrang lubog na dito wahahah joke lang. e basta ayoko sa ibang bansa bakit ba~

tae ang gulo gulo. ang dami kong choices pero lahat may flaws! pero ganun talaga e. hindi naman ako makakahanap ng perpekto talaga. hindi ko tuloy alam kung ano ba talaga gusto ko. akala ko noon okay na saken yung arts na dun ako makstistick kaso hindi e. marami akong gustong gawin pero hindi ko lam kung saan ako makstistick -________-

sa ngayon parang maging businesswoman nalang ang mas gusto ko :D gusto kong makbenta ng mga bagay bagay~ marketing strategy baby! XDDD makpapayaman na lang muna ako chaka ko gagawing hobby yung mga bagay na naiwan kong unmastered wuhh. para wala na akong inaasahang iba kundi ang sarili ko lang diba? :D walang atraso, walang abala, walang utang na loob! wahahah mas masaya mabuhay ng independent :D BASTA GUSTO KO NG PERA! wahahah tae dami ko namang gusto! ewan. ang gulo ko.

hindi ko kasi alam kung ano ba talaga. ayoko namang masayang yung mga skills ko, pero ayoko rin namang maksisi sa course na pipiliin ko. ahaiiiii