1/15/10

may nabasa ako sa blog ni sora. medyo interesting yung topic kaya gusto ko ishare yung mga saloobin ko :D
before you read this.. wg sna kyo ma offend o anu mang violent reaction. O_O

paonti onti n aqng hnde naniniwala s dyos..

bket?

mxado n cguro aq na dala s mga gusto q malamn qng totoo nga ang diyos pero wla nmng mapatunayan.. to see is to believe right? have you seen god? my point nga yan.. my nag tanong dn skin.. eh panu ngwa ang mundo?.. dba meron nmng mga researchers tungkol dyn.. merong mga theory.. like big bang theory.. meron ding panu aq nabuhay? xmpre s mama at papa q.. malamang.. at bkit ang friend qng korean.. nabubuhay pero wla clang religion.. ibig sbhn.. pde k nmn mabuhay ng wlang religion.. pinaniniwalaan dba? ahh bsta.. nwwla n tlga faith q through god..

at meron p.. the bible says that the end of the world is on december 2012.. the mayan calendar says thats the exact day the world will end.. and the calendar stops at that date..

totoo b tlga? dba lhat ng message ni god ay nsa bible.. so qng hnde man mang yari yng fcking 2012 n yn.. god is lying? just to think of it.. why would they put it into the bible if its not true?

cguro.. papaabutin q nlng e2 hngang 2012.. qng maguho nga ang mundo ng 2012 meron p aqng ntirang ilang segundo/minuto n nawla ky god.. pero qng pa2loy parin.. then.. theres no god.

pasenxa n s mga mkakabasa ne2.
first of all, wak mong isipin na violent reaction to. basta lahat ng sasabihin ko dito, binabase ko lang sa mga ideas ko at sa mga nasabi mo :D second, I BELIEVE THAT GOD EXISTS. kaya yung mga sasabihin ko dito, mostly contradicting. pinapaalalahanan na kita para magkaliwanagan kagad. ahahahah

okay lets start.

"to see is to believe"
gasgas na tong kasabihan na to pero mapapaisip ka pa rin talaga diba? pero may mali talaga sa linyang na yan e. kasi bakit may hangin? musika? ugali ng tao? di mo naman yun nakikita pero alam mong nakeexist diba? kasi nararamdaman mo yun~ ganun rin si God. wala pang nakakakita sa kanya pero bakit sinasabi ng bible na totoo siya? kasi diba nga siya ang gumawa ng lahat (universe, heavenly bodies, earth, water, land, plants, animals, human beings, etc etc) yung big bang theory naman, science na ang nakexplain nun kaya ibang usapan na yun. alam naman nating lahat na NEVER magkakasundo ang siyensya at relihiyon.

may kasabihan na "science is just proving religion, its does not deny it." -- wala lang gusto ko lang sabihin ahahhhaha owuu alam kong walang konek. tsk tsk.

balik tayo dun sa kaninang sinasabi ko. hmm sa paniniwala ko, hindi naman talaga kailangang makita mo pa yung isang bagay para maniwala kang totoo yun. minsan nga mas importante pa kung ano yung nasa loob ng isang bagay, hindi yung literal na nakikita ng mga mata natin. dito pumapasok yung kasabihan na "do not judge the book by its cover" pero hindi ko na ieelaborate yun sapagkat unti unti nanaman akong nalalayo sa kaninang sinasabi ko.

"the world will end on 2012"
siraulo yung taong nakpauso nito. unang una, walang makakapaksabi kung kelan matatapos yung mundo. haller naman! dinaig mo pa si bro nyan pre! ahahhahaha siguro kaya rin nila naiisip yung idea na yan, dahil sa movie na 2012. at kung isa kayo sa mga naniniwala dun, siraulo rin kayo. ahahah i wonder why people keep believing on that lousy movie! what a cliche.

at gusto ko rin pala questionin yung sinabi ni sora.. "the bible says that the end of the world is on december 2012" hmm as far as i know, wala yatang passage sa bible na naksasabing sa 2012 maktatapos yung mundo? pero yung sa mayan calendar, ive already heard about that issue~ but i still dont believe in it.

"God is lying?"
NO.

i think... that is all. nirerespeto ko naman kung ano ang gusto mong paniwalaan. choice mo yan e. ahohoh shinare ko lang naman dito sa blog/note ko kung ano yung pinaniniwalaan ko :D